Vệ sinh an toàn cho cơ sở chăn nuôi gia cầm

Vệ sinh an toàn cho cơ sở chăn nuôi gia cầm

An toàn sinh học của các cơ sở chăn nuôi gia cầm

Dịch bệnh bùng phát khiến các nhà sản xuất gia cầm và các ngành liên quan bị mất doanh thu hàng triệu đô la mỗi năm. Để giảm thiểu những thiệt hại này, các phương pháp phòng chống dịch bệnh, bao gồm cả các thực hành mà các biện pháp kiểm soát được gọi chung là an toàn sinh học.

An toàn sinh học có thể được định nghĩa là một tập hợp các thực hành, khi được tuân thủ, sẽ hạn chế sự lây lan của dịch bệnh gây ra từ vị trí này sang vị trí khác. Thực hành an toàn sinh học được kết hợp với các quy trình khử trùng và vệ sinh để loại trừ hoặc giảm tác nhân gây bệnh xuống mức không lây nhiễm. Các biện pháp phòng ngừa như tiêm phòng và giám sát huyết thanh cũng giúp đảm bảo sức khỏe đàn tốt. An toàn sinh học không đầy đủ có thể góp phần gây ra các vụ dịch bệnh ngoại lai hoặc độc lực cao trên toàn ngành, dẫn đến việc kiểm dịch và có thể bị kết án các đàn. Mặt khác, sự lây nhiễm đặc hữu của một cơ sở bởi một sinh vật không độc lực có thể gây thiệt hại về mặt kinh tế do giảm sản lượng trong suốt cuộc đời nếu cơ sở đó, mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng của dịch bệnh. Việc dọn dẹp, vệ sinh và khử trùng cơ sở gia cầm là vô cùng khó khăn và tốn kém khi chúng đã nhiễm mầm bệnh.

Vị trí và thiết kế cơ sở tận tâm sẽ thúc đẩy an toàn sinh học

Tốt nhất, các cơ sở nên được đặt cách các cơ sở thương mại hoặc cơ sở chăn nuôi gia cầm tư nhân ít nhất từ ​​1 đến 3 km. Mặc dù không thể di dời các cơ sở hiện có, nhưng tránh xây dựng các cơ sở mới gần các tuyến đường thủy được sử dụng bởi các loài chim nước di cư. Các địa điểm cơ sở mới cũng nên được lựa chọn để tối đa hóa khoảng cách với những con đường có lượng xe chở gia cầm lớn, chẳng hạn như xe chở thức ăn chăn nuôi của xe chở sống. Các cơ sở chăn nuôi gia cầm cũng cần đủ lượng nước uống được. Đường và lối đi trong khuôn viên nên được xây dựng bằng vật liệu phù hợp với mọi thời tiết để giảm việc vận chuyển vật liệu hữu cơ trên lốp xe và giày.

Các tính năng thiết kế cũng nên bao gồm hệ thống giao thông một chiều cho tất cả các cơ sở chăn nuôi gia cầm. Giao thông một chiều dẫn đường cho người, xe cộ và gia cầm từ chim non nhất đến chim già nhất, từ khu vực "sạch" là khu "bẩn" và từ các chuồng gia cầm riêng lẻ đến khu vực dành cho người sử dụng chung. Điều này ngăn không cho các chất gây ô nhiễm trong các cơ sở lưu thông vào các công đoạn sản xuất khác.

Dịch bệnh trong các cơ sở chăn nuôi gia cầm có thể bắt nguồn từ một trong bốn cách

1. Họ có thể được giới thiệu bởi những người bao gồm nhân viên, người phục vụ, tài xế xe tải, đội tiêm phòng, bác sĩ thú y, v.v.

2. Có thể được chuyển qua gia cầm mới (gà con, gà con, con đực giống, tinh dịch, v.v.).

3. Chúng có thể phát sinh từ các cơ sở hoặc thiết bị bị ô nhiễm và được vệ sinh không đúng cách trước đó.

4. Chúng có thể được đưa vào bởi các vật trung gian như động vật gặm nhấm, chim hoang dã, côn trùng, gió hoặc nước.

Hướng dẫn phát triển một bộ quy trình vận hành tiêu chuẩn cho từng nguồn bệnh tiềm ẩn này sẽ được đề cập trong các phần sau. Tất cả các cơ sở chăn nuôi gia cầm và nhân viên trực thuộc phải hiểu rõ những hướng dẫn này.

Ngăn ngừa lây truyền bệnh bằng lưu lượng người

Hạn chế tiếp cận các cơ sở chăn nuôi gia cầm. Loại bỏ tất cả nhân viên không được phép và giảm thiểu lượng thời gian cần thiết của nhân viên bên ngoài trong hoặc xung quanh cơ sở. Kiểm soát tất cả lưu lượng xe trong khuôn viên. Nếu thực tế, hãy ghi nhật ký và định kỳ xem xét lại tất cả các phương tiện, thiết bị và sự di chuyển của nhân sự vào và tắt các lời hứa. Điều này có thể cho phép mối tương quan giữa các vấn đề bệnh tật với một nguồn có thể và hỗ trợ sửa chữa các lỗi an toàn sinh học. Các phương tiện tiếp cận cần thiết phải được làm sạch và khử trùng trước khi vào cơ sở. Một cách tối ưu, một tòa nhà không gắn liền có thể được cung cấp ở lối vào của cơ sở để khử nhiễm cho tất cả nhân viên và thiết bị truy cập vào cơ sở. Rửa xe với áp lực cao bằng sản phẩm tẩy rửa như Morgan Car Wash Automatic và xịt rửa lốp xe bằng dung dịch khử trùng như Morgan Carovir S, Morgan Deamy hoặc Morgan Multi Phen, sẽ làm giảm hoặc loại bỏ hầu hết các mầm bệnh. Ví dụ về các phương tiện tiếp cận cần thiết bao gồm; xe chở thức ăn và gà con, bác sĩ thú y, quân nhân và quan chức thanh tra chính phủ. Hình thức giao thông cho du khách nên bắt đầu với những con gia cầm nhỏ tuổi nhất trước và tiến triển theo độ tuổi. Quần áo và giày dép sạch sẽ được cung cấp cho tất cả nhân viên vào cơ sở. Để giảm sự lây truyền mầm bệnh qua người, nhân viên không nên sở hữu đàn gia súc, chim cảnh, hoặc gà ngoại lai ở sân sau.

Phòng chống lây truyền dịch bệnh do gia cầm mắc bệnh

Gia cầm nhập cảnh nên đến từ các nguồn sạch bệnh, nếu có thể chỉ nên mua một con từ các doanh nghiệp được chứng nhận sạch bệnh. Khi mua trứng hoặc gà con, cần kiểm tra hồ sơ để xác minh rằng chúng đến từ các nguồn sạch bệnh và đã được tiêm phòng thích hợp cho khu vực. Cần có các biện pháp phòng ngừa để giảm khả năng lây truyền bệnh từ cơ sở này sang cơ sở khác. Bệnh của gia cầm có thể lây từ gia cầm bị bệnh do truyền qua trứng (transovarian) hoặc từ chim này sang chim khác. Sự lây truyền mầm bệnh qua trứng bao gồm lây truyền qua vật nuôi (gà mái sang trứng) và từ vỏ trứng sang sự lây nhiễm của phôi trong quá trình ấp và nở. Ô nhiễm gà con sau khi nở tại trại giống cũng có thể xảy ra. Sự lây truyền bệnh từ chim sang chim có thể do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh hoặc do tiếp xúc gián tiếp với thức ăn, phân, hoặc mầm bệnh do gió truyền.

Phòng chống lây truyền bệnh do các cơ sở bị ô nhiễm

Các biện pháp làm sạch và khử trùng hiệu quả có thể làm giảm đáng kể sự lây truyền bệnh bằng cách giảm số lượng mầm bệnh trong môi trường xuống mức không lây nhiễm và tăng cường đáng kể chương trình an toàn sinh học. Chính sách "tất cả trong tất cả" sẽ giúp ngăn ngừa sự lây truyền bệnh từ chim già sang chim mới bằng cách tạo ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi khi việc vệ sinh và khử trùng có thể xảy ra. Mặc dù thực hành "tất cả trong tổng thể" sẽ tối đa hóa hiệu quả vệ sinh, nhưng chúng không phải lúc nào cũng khả thi về mặt kinh tế. Do đó, người chăn nuôi gia cầm phải tùy chỉnh các kế hoạch làm sạch và khử trùng để giảm mầm bệnh đến mức tối thiểu trong hoạt động của họ. Trong mọi trường hợp, các cơ sở và thiết bị phải được làm sạch từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài và với đường thoát tự nhiên của nước thải, để ngăn ngừa sự tái nhiễm bẩn của các thiết bị đã được làm sạch. Đảm bảo rằng tất cả các thiết bị được làm sạch đầy đủ chất hữu cơ (làm giảm hiệu quả của chất khử trùng), sau đó tuân thủ các quy trình vệ sinh tốt với việc sử dụng chất khử trùng. Trên thị trường có nhiều chất khử trùng bán sẵn được dán nhãn để sử dụng trong trang trại gia cầm, chẳng hạn như Morgan Deamy hoặc Morgan Multi Phen. Một cuộc thảo luận chi tiết nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Thực hiện theo các khuyến nghị trên nhãn sản phẩm và chỉ sử dụng các chất khử trùng được cơ quan chức năng phê duyệt. Chất khử trùng được phê duyệt có giấy chứng nhận của cơ quan pháp luật có thẩm quyền.

Phòng chống lây truyền bệnh do vật trung gian truyền bệnh

Ngoài việc vệ sinh, sát trùng ban đầu, phòng chống dịch bệnh cũng cần kiểm soát các vật trung gian truyền bệnh. Có rất nhiều vectơ bao gồm; động vật gặm nhấm, chim hoang dã, côn trùng, ký sinh bên trong và bên ngoài, có khả năng mang mầm bệnh đến các cơ sở chăn nuôi gia cầm. Giữ chúng đi. Các mầm bệnh có thể được truyền qua các vi khuẩn như vật chất trong phân (bao gồm chim hoang dã, phân, lông vũ hoặc bụi). Các mầm bệnh cũng có thể được mang theo gió, nước hoặc trong thức ăn. Để tăng mức độ an toàn sinh học của các cơ sở chăn nuôi gia cầm, cần xây dựng một chương trình kiểm soát động vật gặm nhấm và chim hoang dã hiệu quả. Động vật gặm nhấm tiêu thụ và làm ô nhiễm thức ăn và lây lan nhiều loại bệnh. Chúng cũng có thể phá hủy trứng, gà con, gà con, thiết bị và công trình kiến ​​trúc. Có thể loại trừ các loài chim hoang dã ra khỏi cơ sở bằng cách che tất cả các lỗ thông hơi và các khe hở bằng lưới thép lưới hẹp. Những nỗ lực để giảm thiểu các vật trung gian truyền bệnh như vậy có thể làm giảm đáng kể sự lây truyền bệnh tật và các thiệt hại kinh tế tương ứng.

An toàn sinh học là thành phần quan trọng của thực hành quản lý tốt. Những người chăn nuôi gia cầm xây dựng và thực hiện kế hoạch an toàn sinh học để kiểm soát mầm bệnh và vật trung gian truyền bệnh của chúng sẽ bị thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra. Một kế hoạch an toàn sinh học hiệu quả cần phải linh hoạt về bản chất và mở cửa cho công nghệ áp dụng mới khi nó phát triển, nếu cần thiết.

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article