Một số phương pháp tẩy rỉ sét thông dụng

Một số phương pháp tẩy rỉ sét thông dụng

Tẩy rỉ sét là quá trình loại bỏ các vết rỉ trên bề mặt các máy móc, thiết bị và đồ đạc bằng kim loại bằng các phương pháp cơ học hoặc hóa học. Quá trình này không chỉ giúp cho các thiết bị và đồ vật đạt được độ sắc bén hay sáng bóng như ban đầu mà còn giúp đảm bảo hiệu quả và tiến độ cho các công việc của bạn.

Về cơ bản, tẩy rỉ sét bằng phương pháp cơ học đơn giản là dùng các vật dụng để chà xát mạnh và cọ sạch rỉ sét bám cứng trên bề mặt kim loại. Còn phương pháp hóa học được thực hiện bằng việc ngâm các đồ vật bị rỉ sét trong các loại chế phẩm hay hóa chất tẩy rỉ sét. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số cách cơ bản để tẩy rỉ sét bằng cả phương pháp cơ học và phương pháp hóa học. Hãy dành ít phút tham khảo bài viết này nếu như bạn đang có nhu cầu tẩy rỉ sét cho các thiết bị kim loại của mình nhé!

1. Phương pháp sử dụng các loại hóa chất tẩy rỉ sét

Đây là phương pháp thường được áp dụng để tẩy rỉ sét trên quy mô lớn, giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian, công sức và đem lại hiệu quả tẩy rỉ cao. Các loại dung dịch tẩy rỉ sét này thường có một số ưu điểm là: an toàn với sức khỏe người sử dụng, không gây mài mòn cho vật cần tẩy rỉ và thân thiện với môi trường. Khi sử dụng phương pháp tẩy rỉ sét bằng các loại hóa chất tẩy rỉ, người ta thường pha các loại hóa chất này với nước theo một tỉ lệ nhất định và ngâm các vật cần tẩy rỉ vào trong đấy một thời gian. Sau đó, các đồ vật kim loại sẽ được lấy ra để rửa với nước sạch và sấy khô.

Một số lưu ý khi dùng các loại nước tẩy rỉ sét để tẩy sạch thiết bị kim loại là:

- Không ngâm các thiết bị quá lâu trong hóa chất tẩy rỉ vì sẽ khiến bề mặt chúng bám một màng oxit đen.

- Cần trang bị các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay và kính mát khi tiếp xúc với các loại chất tẩy rỉ này.

- Bảo quản hóa chất ở nhiệt độ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và để xa tầm tay trẻ em.

2. Phương pháp dùng chất chuyển hóa vết rỉ sét

Chất chuyển hóa vết rỉ sét có tác dụng tương tự như một loại sơn phun chống rỉ giúp ngăn chặn gỉ sét ăn mòn vào kim loại nhiều hơn. Trước khi dùng các chất chuyển hóa này để làm mới bề mặt đồ dùng kim loại, bạn cần dùng giấy mài để loại bỏ bớt lớp rỉ sét bám trên bề mặt đồ vật. Sau đó, bạn có thể dùng cọ quét hoặc súng phun sơn để sơn chất chuyển hóa lên các thiết bị kim loại bị rỉ sét của mình.

Phương pháp dùng chất chuyển hóa vết rỉ này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian vì sau khi đợi khoảng 20-30 phút để sơn khô là món đồ có thể dùng được ngay chứ bạn không cần đợi lâu cỡ vài đến vài chục tiếng như phương pháp thứ nhất. Tuy nhiên, cách dùng chất chuyển hóa này cũng có hạn chế là nó chỉ ngăn ngừa rỉ sét ăn mòn thêm chứ không đem lại hiệu quả tẩy hoàn toàn vết rỉ trên vật dụng kim loại. Ngoài ra, nó cũng có thể khiến cho bề mặt vật dụng bị sần sùi vì chủ yếu bạn chỉ phủ thêm một lớp bao phủ bên ngoài rỉ sét. Do đó, phương pháp này chỉ là lựa chọn tạm thời nếu bạn dự định sơn lại đồ dùng. Tốt nhất là bạn nên kết hợp phương pháp 1 dùng hóa chất tẩy rỉ để loại bỏ rỉ sét và sau đó dùng phương pháp 2 sơn phủ chất chuyển hóa để ngăn ngừa rỉ sét.

3. Dùng các dụng cụ mài mòn để cạo gỉ sét

Đây là phương pháp thủ công và thường được áp dụng đối với những loại đồ vật có mức độ bị rỉ sét ít. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các dụng cụ trong nhà để cạo rỉ sét mà không cần phải tốn chi phí mua các loại nước tẩy rỉ sét hay chất chuyển hóa vết rỉ. Một số loại dụng cụ có thể được dùng để cạo rỉ sét là tua vít, bùi nhùi thép, dao, liềm hoặc máy mài. Tuy nhiên, dùng các dụng cụ này để cạo rỉ sét có thể khiến cho bề mặt các đồ dùng của bạn bị trầy xước hoặc gây mài mòn chất liệu đồ vật. Do đó, khi muốn cạo rỉ sét trên đồ đạc mà không gây ảnh hưởng nhiều đến bề mặt của chúng thì sau khi cạo, bạn có thể dùng giấy nhám hạt mịn để loạt bỏ dấu tích của vết cạo.

4. Sử dụng axit citric

Axit citric là loại axit hữu cơ thường có trong các loại trái hay họ cam quýt và có nhiều nhất trong quả chanh. Ngoài công dụng tạo vị chua cho các món ăn, axit citric còn có thể được dùng để làm chất tẩy rửa rất an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Bình thường, bạn có thể trực tiếp dùng quả chanh để tẩy rỉ sét trên bề mặt kim loại. Ngoài ra, bạn cũng có thể ra siêu thị để mua một lọ nhỏ bột axit citric từ siêu thị trong khu vực nguyên liệu làm bánh. Để tẩy rỉ, bạn cho một ít axit citric vào thùng nhựa và đổ nước nóng vào, đủ để làm ngập bề mặt của dụng cụ bị rỉ. Sau đó, bạn ngâm dụng cụ qua đêm để loại bỏ sạch rỉ sét rồi rửa sạch bằng nước và lau khô.

=>>> Tham khảo sản phẩm tẩy rỉ sét của chúng tôi <<<=

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article