OEM, ODM và OBM là gì, điểm khác nhau?

OEM, ODM và OBM là gì, điểm khác nhau?

OEM, ODM và OBM là gì, khác nhau ở điểm nào trong hàng hoá xuất nhập khẩu?

Các từ OEM, ODM, OBM rất thông dụng, được sử dụng rộng rãi trong ngành xuất nhập khẩu. Vậy OEM, ODM và OBM là gì, viết tắt của thuật ngữ nào, khác nhau ở điểm nào trong hàng hoá xuất nhập khẩu? Làm sao để phân biệt?

OEM là gì?

OEM là từ viết tắt từ Original Equipment Manufacturer hay còn gọi là nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty khác.

Nói một cách dễ hiểu:

Ví dụ: Công ty A thiết kế sản phẩm

Công ty B là công ty sản xuất ( hay còn gọi là OEM)

A sẽ thiết kế mẫu mã, hình dáng sản phẩm và đặt hàng cho công ty B sản xuất ra sản phẩm đó. Sau khi sản phẩm ra mắt thị trường, sản phẩm mang thương hiệu, xuất xứ từ công ty. Trong khi đó, A sẽ thoả thuận và trả một mức phí gia công, sản xuất sản phẩm cho B với điều kiện bảo mật thông tin sản xuất.

ODM là gì?

ODM là viết tắt của từ Original Designed Manufacturer hay còn gọi là nhà thiết kế sản phẩm gốc. Công ty ODM là công ty hay công xưởng thực hiện các công việc thiết kế, tạo ra sản phẩm theo sự chỉ định của khách hàng. Trong trường hợp này, các công ty đã có ý tưởng nhưng gặp khó khăn trong việc tại hình thái mẫu mã của sản phẩm thì doanh nghiệp thuê công ty ODM để giải quyết vấn đề này. Việc biến ý tưởng thành một sản phẩm thực tế là nhiệm vụ chính của các công ty ODM.

Từ trong Ví dụ trên chúng ta có thể hiểu công ty A đóng vai trò như một ODM. Trong trường hợp khách hàng đặt thiết kế với A nhưng công ty A không có khả năng sản xuất, công ty A có thể liên hệ với công ty B hoặc khách hàng trực tiếp liên hệ với B.

OBM là gì?

Ngoài hai khái niệm thông dụng trên thì có một khái niệm cũng được sử dụng với ký hiệu OBM được viết tắt từ Original Brand Manufacturer hay còn gọi là nhà sản xuất thương hiệu gốc.

Loại hình công ty này khác biệt hoàn toàn với hai loại hình trên. Công ty OBM không đóng  vai trò hậu kì như một công ty sản xuất hay thiết kế, nhiệm vụ chính của công ty này là phát triển thương hiệu và duy trì thương hiệu mang lại uy tín tiêu dùng với khách hàng.

Có thể hiểu loại hình công ty này như một thương nhân. Họ không tự sản xuất sản phẩm mà sử dụng sản phẩm ,công ty khác mà đặt tên theo thương hiệu của mình.

Ví dụ điển hình cho trường hợp của Khaisilk là một công ty OBM hoặc ODM. Công ty Hoàng Hải có thể là thiết kế sản phẩm, mẫu mã gửi cho doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất hoặc chỉ đơn giản là nhập khẩu mặt hàng từ Trung Quốc và thay đổi mẫu mã cho thương hiệu của bản thân.

Thông thường, một công ty chỉ thuê một đến hai dịch vụ trên và từ các công ty khác nhau để hạn chế những rủi ro phát sinh.

Đặc điểm của các loại hình công ty OBM, ODM, OEM

Các công ty khác hoặc khách hàng liên hệ với các loại hình công ty này thường mang lại được các lợi ích dưới đây:

– Giúp doanh nghiệp trong quá trình tạo sản phẩm mang lại hiệu quả hơn

+ Doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm:

Sản suất hoặc thiết kế: Họ cần bên còn lại có thể tạo ra sản phẩm để doanh nghiệp mình kinh doanh hàng hoá trển thị trường. Trường hợp này, doanh nghiệp không có điều kiện như máy móc, thiết bị hoặc nguồn nhân lực có thể sản xuất nhưng muốn kinh doanh mặt hàng này thì việc thuê một công ty khác giúp công ty thực hiện công việc hiệu quả hơn

Quảng bá thương hiệu: Nhiều doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhưng không có đủ điều kiện để cạnh tranh trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm để doanh nghiệp khác bán sản phẩm, hàng hoá này.

– Tiết kiệm chi phí

Có thể việc tự mình sản xuất hoặc thiết kế sẽ khiến doanh nghiệp tạo thêm các chi phí hơn thay vì thuê một công ty dịch vụ, công ty sẽ lựa chọn hình thức này để giảm chi phí lại bớt đi các vấn đề rắc rối phát sinh.

Bên cạnh các ưu điểm, việc phát triển các loại hình công ty nay mang lại rất nhiều hạn chế:

– Đối với người tiêu dùng:

Việc sử dụng một sản phẩm theo uy tín thị trường khiến họ nhầm tưởng sản phẩm mang đúng chất lượng theo mức uy tín đó. Khách hàng tiêu dùng cảm thấy bị lợi dụng và lừa đảo vì chính sản phẩm mà mình lựa chọn.

Đây cũng chính là trường hợp xảy ra với Công ty Hoàng Khải khi thay nhãn mác “Made in Việt Nam” thế chỗ cho sản phẩm từ xuất xứ Trung Quốc. Khách hàng từ lâu đã tin tưởng rằng các sản phẩm lụa sản xuất từ Khaisilk được chính công ty sản xuất và có đủ uy tín chất lượng. Họ cảm thấy bị lừa bởi những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc có chất lượng kém hơn

– Đối với OBM:

Việc thuê công ty sản xuất hoặc thiết kế sản phẩm sẽ gặp nhiều rủi ro ví như:

+ Trường hợp hai bên không quy định rõ ràng trong hợp đồng thì nếu bên được thuê lật lọng thì ngoài việc uy tín doanh nghiệp giảm sút tạo điều kiện cho chính bên thuê phát triển trên uy tín đối với thương hiệu.

+ Khách hàng nếu phát hiện ra nhưng thông tin này thì việc khách hàng quay lưng sẽ là điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi.

– Đối với ODM/OEM

Bất cứ công ty nào cũng muốn tự sản xuất và mang bán sản phẩm bằng thương hiệu của mình trên chính công sức và trí tuệ của bản thân. Việc hợp tác với OBM khiến doanh nghiệp không thu lại được mức lợi nhuận tối đa mà doanh nghiệp tạo ra.

=>>>>> Lợi thế về nghiên cứu phát triển sản phẩm cộng với cơ sở vật chất sẵn có như phòng thí nghiệm và nhà máy sản xuất giúp chúng tôi có khả năng cung cấp dịch vụ OEM. Khách hàng của chúng tôi trong lĩnh vực này phân phối lại các sản phẩm OEM do AVCOtechnologies sản xuất nhưng mang thương hiệu và đóng gói riêng của họ tới các khách hàng của họ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. 

Thông qua những công nghệ tiên tiến liên quan tới R&D, chúng tôi có khả năng mở rộng các dòng sản phẩm cũng như nâng cao khả năng cung ứng hiệu quả tới khách hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article