Da tay bị khô rát khi sử dụng nước rửa chén? Nguyên nhân và cách xử lý

Da tay bị khô rát khi sử dụng nước rửa chén? Nguyên nhân và cách xử lý

Da tay bạn bị khô rát, bong tróc sau khi rửa chén hoặc tiếp xúc lâu với nước rửa chén? Đây là tình trạng gặp phải ở rất nhiều người không chỉ riêng các bà nội trợ mà còn xảy ra ở ông chồng và đặc biệt là ở da tay trẻ em. Điều này không những làm da tay của bạn đau rát, ảnh hưởng đến công việc, mà nó còn ảnh hưởng đến làn da tay mịn màng khiến bạn mất đi sự tự tin vốn có. Tuy đây chỉ là những triệu chứng ngoài da không gây nguy hiểm, nhưng nếu không biết cách xử lý kịp thời, vết thương sẽ dễ bị nhiễm trùng hoặc mưng mủ…

Chúng ta đều biết nguyên nhân là do tiếp xúc nhiều và lâu ngày với nước rửa chén, trường hợp da nhạy cảm thì chỉ cần 1-2 lần tiếp xúc là da đa bị ảnh hưởng xấu. Vậy nguyên nhân vì sao nước rửa chén lại gây ra tình trạng này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để lựa chọn loại nước rửa chén cho phù hợp.

 

Vì sao nước rửa chén lại "ăn tay"

Nước rửa chén ăn da tay là hiện tượng da tay bị khô, bong tróc, nhiều trường hợp xuất hiện mụn nước khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu, đau rát. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do da tiếp xúc với các hóa chất trong nước rửa chén. Hóa chất trong nước rửa chén càng mạnh các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Cụ thể, để loại bỏ được các vết bẩn do thức ăn, dầu mỡ bám dính trên chén dĩa, nước rửa chén trên thị trường sử dụng các chất hoạt động bề mặt tổng hợp có một số thành phần ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng: 1,4 –dioxan, acid sunfuric, … hoặc chất có kiềm mạnh như NaOH. Ngoài ra, còn có triclosan, formaldehyde, clo,... 

Chức năng của da là một lớp màng bảo vệ trên bề mặt, như một lớp phủ axit. Lớp phủ axit đóng một vai trò quan trọng bằng cách phối hợp với các thành phần tự nhiên bài tiết trên da như mồ hôi, cholesterol, enzyme và thậm chí là dầu của chính da để bảo vệ bề mặt da và các lớp dưới khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Chính vì thế, khi bị tiếp xúc với các chất kiềm mạnh như NaOH, độ cân bằng PH của da mất đi làm cho da nhanh bị lão hóa, khô ráp, khả năng đề kháng của da sẽ bị yếu dẫn đến tổn thương.

plant-based-dish-washer

Mặt khác, độ pH có tính axit của da cũng đóng một vai trò trong việc giữ cân bằng hệ vi sinh vật thường trú tại chỗ. Chính các lợi khuẩn này góp phần tạo ra môi trường có tính axit, làm cho các mầm bệnh có hại cho da sinh trưởng khó khăn hơn và nhanh chóng bị tiêu diệt.

 

=>>> Ưu điểm của các chất hoạt động bề mặt này là giá thành của chúng thường rất rẻ nhưng hiệu quả làm sạch dầu mỡ là rất cao, nên chúng ta rất dễ bắt gặp chúng trong các loại nước rửa chén thông thường. Vậy nếu muốn hạn chế tình trạng bị ăn tay do tiếp xúc với nước rửa chén, bắt buộc chúng ta phải có các giải pháp xử lý.

Vậy giải pháp giải quyết vấn đề này là gì? Chúng ta nên làm gì khi bị nước rửa chén?

 

Làm gì khi bị rước rửa chén "ăn tay"

1. Sử dụng loại nước rửa chén an toàn cho da tay

Chúng ta nên các loại nước rửa chén dịu nhẹ, phù hợp cả với da tay nhạy cảm. Hoặc chúng ta nên chọn các sản phẩm có thành phần nguyên liệu từ thiên nhiên/gốc thực vật. Không nên sử dụng các sản phẩm nước rửa chén không rõ nguồn gốc trên thị trường. Các sản phẩm này có thể có giá thành rất rẻ nhưng lại chứa các chất không chỉ gây kích ứng da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Nước rửa chén Q KITCHEN là nước rửa chén phục vụ cho mục đích rửa chén bằng phương pháp thủ công. Sản phẩm sử dụng chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc THỰC VẬT: như sodium laureth sulfate (SLES) - có nguồn gốc từ dầu dừa/ dầu cọ; Cocamindopropyl Betaine – có nguồn gốc từ dầu dừa; Diethanolamide - có nguồn gốc dầu dừa; Glycerin - có nguồn gốc đậu nành, dừa/dầu cọ, ..... rất an toàn cho người dùng – kể cả trẻ em và an toàn với hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, thành phần nước rửa chén Q-KITCHEN có chứa Glycerin, chất dưỡng ẩm và bảo vệ da tay của bạn cực kỳ hiệu quả, giúp da tay của bạn không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây lão hóa da.

nuoc-rua-chen-q-kitchen

>>>Mua ngay Nước rửa chén Q-KITCHEN<<<

 

2. Đeo găng tay khi rửa chén

Trong trường hợp bắt buộc bạn phải sử dụng các sản phẩm nước rửa chén không rõ nguồn gốc bằng bất cứ lý do nào, hãy sắm cho mình một đôi găng tay cao su. Việc này có thể cản trở bạn trong việc nhận biết chén bát đã sạch hay chưa nhưng đừng lo, các sản phẩm có tính kiềm cao thực sự hiệu quả trong việc đánh bay các vết bẩn dầu mỡ, thức ăn. Vì thế, hãy bảo vệ đôi tay của bạn trước bàng việc đeo găng tay khi rửa chén nhé.

plant-based-dish-washer

 

3. Dưỡng ẩm da tay của bạn trước và sau khi rửa chén

Với các trường hợp da tay bị dị ứng nhẹ với nước rửa chén gây mẩn ngứa, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da ngoài hiệu thuốc. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng dầu dừa hoặc dầu ôliu để làm dịu và chăm sóc da tay. Bởi trong thành phần dầu dừa chứa nhiều axit béo có tác dụng làm lành vết thương và cấp ẩm cho da. Các chất chống oxy hoá có trong dầu oliu giúp làm dịu da, dưỡng ẩm, duy trì độ đàn hồi và trẻ hoá da. Thậm chí, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa/dầu ôliu ngay sau mỗi lần rửa chén để hạn chế tình trạng bị nước rửa bát ăn tay hay khô ráp, nứt nẻ da.

plant-based-dish-washer

Với các trường hợp bị dị ứng nặng, bạn nên đến bệnh viện để nghe tư vấn của các bác sỹ và áp dụng 2 cách phía trên. 

 

=>> Trên thực tế, không chỉ riêng nước rửa chén mới gây ra sự khô ráp cho da tay, mà hầu hết mọi sản phẩm vệ sinh tẩy rửa như nước giặt, vệ sinh bề mặt,.. đều gây nên tình trạng này. Vì thế, phương án tối ưu nhất là bạn vẫn nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, có nguồn gốc thiên nhiên/thực vật, thân thiện cho da tay và môi trường. Việc này sẽ giúp công việc của bạn được thuận lợi mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

>>>Xem thêm các sản phẩm vệ sinh gia dụng an toàn cho da tay và môi trường<<<

-------Nước giặt Q-MAGIC-------

-------Vệ sinh khử trùng bề mặt Q-SURFACE-------

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article