Quy trình rửa tay đúng cách giúp ngăn ngừa Covid-19

Quy trình rửa tay đúng cách giúp ngăn ngừa Covid-19

Hiện nay, VIRUS CORONA chủng mới gây nên hội chứng viêm phổi cấp đang là mối quan tâm hàng đầu đối với người dân Việt Nam và người dân các nước khác có người nhiễm bệnh này bởi bệnh chưa có thuốc đặc trị, tốc độ lây lan nhanh.

covid

Virus Corona có tốc độ lây truyền rất nhanh từ dịch tiết nước bọt của người mang nguồn bệnh khi ho, hắt hơi; lây trực tiếp khi tiếp khi tiếp xúc với người bệnh khi không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn và lây truyền từ các bề mặt đã bị nhiễm virus khi tay chúng ta sờ vào các bề mặt đó...

Để phòng tránh sự lây nhiễm của virus corona (Covid-19) gây bệnh viêm đường hô hấp trong cộng đồng thì biện pháp hữu hiệu phải thực hiện là hạn chế đến nơi đông người, có ổ dịch hay đeo khẩu trang đúng cách... Và cách đơn giản nhất chính là rửa tay sạch sẽ.

hand-sanitizer

 

1. Lợi ích của việc rửa tay đúng cách?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc rửa tay đúng cách được xem như một liều vắc-xin tự chế, vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện mà lại có thể cứu sống hàng triệu người. Các chuyên gia thuộc lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết các bệnh lý truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng, đặc biệt là dịch bệnh do corona virus gây ra đều có thể phòng ngừa được bằng cách giữ gìn vệ sinh, trong đó có rửa tay đúng cách.

Thực tế, cũng theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rửa tay đơn giản bằng xà phòng giúp:

  • Giảm 23 - 40 % số người mắc bệnh tiêu chảy.
  • Giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu.
  • Giảm 16 -21% các bệnh về đường hô hấp, như cảm lạnh, trong dân số nói chung.
  • Giảm 29 - 57% tỷ lệ trẻ em phải nghỉ học do các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Ngoài ra, việc rửa tay còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh và lan truyền dịch bệnh cũng như giảm tỷ lệ kháng kháng sinh.

Bên cạnh đó, việc rửa tay đúng cách bằng xà phòng nhiều lần trong ngày cũng luôn được khuyến cáo, bởi trung bình 10 phút một lần chúng ta sẽ có thao tác đưa tay lên mặt, đó chính là đường lây truyền đáng quan ngại nhất.

hand-sanitizer

2. Khi nào cần rửa tay bằng xà phòng?

Để phòng ngừa lây nhiễm corona virus, chúng ta cần rửa tay vào những thời điểm sau:

  • Rửa tay sau khi xịt mũi, ho hoặc hắt hơi
  • Rửa tay sau khi đến những nơi công cộng, sau khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi chợ hoặc những nơi thờ cúng khác
  • Rửa tay sau khi chạm vào bề mặt ở môi trường bên ngoài, kể cả tiền giấy.
  • Rửa tay trước, trong và sau khi chăm sóc người ốm
  • Rửa tay trước và sau khi ăn.
  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi bỏ rác vào thùng.
  • Rửa tay sau khi chạm vào động vật và vật nuôi.
 

3. Rửa tay bằng xà phòng trong bao lâu?

20 giây đến 30 giây - đây là con số tối thiểu mà tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo cho thời gian vệ sinh tay bằng xà phòng và nước. 

Chỉ sử dụng Gel rửa tay khô sát khuẩn hoặc Dung dịch rửa tay khô sát khuẩn trong trường hợp không có nước và xà phòng để rửa. Tuyệt đối không lạm dụng nước rửa tay nhanh vì theo WHO, rửa tay bằng nước và xà phòng chính là lựa chọn đầu tiên và hiệu quả nhất để phòng tránh lây nhiễm virus.

 

4. 6 bước rửa tay bằng xà phòng chuẩn nhất

Tuy rằng việc rửa tay bằng xà phòng được khuyến cáo trong công tác phòng chống dịch nhưng bạn chú ý cần phải rửa tay đúng cách mới đem lại hiệu quả. Theo đó, bạn nên rửa tay bằng nước sạch, tốt nhất là sử dụng vòi nước đang chảy để rửa tay. 

hand-sanitizer

6 bước rửa tay thường quy bao gồm:

    • Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
    • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
    • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.
    • Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay).
    • Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).
    • Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

    Lưu ý: thời gian rửa tay tối thiểu là từ 20-30 giây, các bước 2-3-4-5 làm đi làm lại tối thiểu 5 lần. Có thể dùng nước ở bất kỳ nhiệt độ nào vì nước lạnh và nước ấm đều có tác dụng diệt mầm bệnh như nhau với điều kiện là có dùng xà phòng.

     

      5. Làm thế nào để vệ sinh tay khi không có xà phòng và nước?

      Nhìn chung, rửa tay bằng xà phòng và nước hay rửa với Dung dịch rửa tay khô hoặc Gel rửa tay khô nếu dùng đúng cách đều có tác dụng diệt vi trùng và mầm bệnh. Khi ở bên ngoài không có nước thì Dung dịch rửa tay khô hoặc Gel rửa tay khô sẽ thuận tiện hơn nhưng giá cả lại đắt hoặc khó mua. Hơn nữa, dung dịch rửa tay khô chỉ có thể diệt một số tác nhân gây bệnh nhất định, không diệt được tất cả các loại vi khuẩn và virus, ví dụ như norovirus và rotavirus. Nếu trường hợp không có xà phòng thì nên dùng nước có clo hay dung dịch rửa tay có chứa cồn tối thiểu là 60%, đây là hai cách tốt nhất có thể thay thế xà phòng và nước sạch.

      hand-sanitizer

       

      =>>> Rửa tay bằng xà phòng là việc làm không mất nhiều thời gian nhưng lại đem lại hiệu quả ngăn ngừa phòng chống bệnh tật tối ưu. Đây không chỉ là một phương pháp để phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà còn là một thói quen giữ gìn vệ sinh tốt mà mọi người nên áp dụng hàng ngày để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của gia đình mình!

      hand-sanitizer

       

      Nước rửa tay Q-HAND là nước rửa tay hữu hiệu có chứa dưỡng chất tốt cho da tay, đặc biệt da nhạy cảm. Nước rửa tay Q-HAND làm sạch da tay, loại trừ, gây ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn, vi nấm bám trên da.

      ← Bài trước Bài sau →
      This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
      Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

      Bình luận

      article